Wiki

Command & Conquer: Red Alert 3

Command & Conquer: Red Alert 3

Hầu như tất cả các cấu trúc có thể được xây dựng ngoài biển, ngoài tầm với của một số đơn vị của đối phương.

Red Alert 3 giữ nguyên lối chơi cốt lõi cơ bản của loạt Command & Conquer. Các phe thu hoạch tài nguyên bằng cách sử dụng các xe thu gom dễ bị tổn thương và sau đó sử dụng tài nguyên đó để xây dựng căn cứ quân sự và các lực lượng tại chỗ. Công trình hình thành một cây công nghệ cao với nhiều đơn vị và siêu vũ khí khó nắm bắt. Các loại vũ khí chuyên môn hóa đến độ một lính mang súng trường có thể triển sang súng chống tăng. Red Alert 3 bổ sung phe Empire of the Rising Sun (tương tự như những gì Tiberium Wars đã làm với phe Scrin), một chiến dịch hợp tác và chiến tranh hải quân mở rộng.

Chiến dịch chơi đơn trong game là hoàn toàn hợp tác. Mỗi nhiệm vụ được chơi bên cạnh một đồng minh. Khi chơi trực tuyến, đây là một người chơi khác. Khi chơi offline đồng minh sẽ là một trong những nhân vật do máy tính kiểm soát. Các đội chia sẻ tài nguyên và thường bắt đầu với các lực lượng như nhau. Nhân vật máy tính có thể ra các lệnh đơn giản, chẳng hạn như ra lệnh chiếm một vị trí cụ thể hoặc để tấn công một mục tiêu cụ thể. Chiến dịch có chín nhiệm vụ cho mỗi phe, với cốt truyện của mỗi phe là khác nhau, không giống như Tiberium Wars và bản mở rộng trước và sau nhưng giống như các game còn lại của Command & Conquer.

Chiến tranh hải quân được nhấn mạnh hơn trước. Điều hành sản xuất là Chris Corry đã nói rằng nhiều đơn vị có thể đi trên nước, tạo hiệu quả cho sự linh hoạt. Toàn bộ tòa nhà và các căn cứ có thể được xây dựng trên mặt nước, tiết kiệm đất cho những công trình sản xuất trên mặt đất , và người chơi “ignore the ocean [are] likely forfeiting a significant part of their potential economy to their opponents.” Hơn nữa trong thực tế là, mặc dù một số bản đồ trong phần chiến dịch toàn bộ là đất, còn tất cả các bản đồ cho chơi mạng lại là có nước trong đó.

Việc sử dụng các đơn vị hải quân và khả năng của đơn vị khác nhau cũng giúp người chơi phản công đơn vị cụ thể của đối thủ của họ với điểm mạnh của đơn vị đó, ví dụ khả năng thứ hai của đơn vị Xô Viết “Stingray” là “Tesla Surge” sẽ tạo một làn sóng điện ở khu vực xung quanh gây thiệt hại hại cho “Dolphins” hoặc “Terror Drone”.

Khả năng kiểm soát các khả năng phụ là phổ biến cho mỗi và mọi đơn vị trong trò chơi. Cách sử dụng của họ rất khác nhau: một số được bật hoặc tắt, hoặc nhắm mục tiêu, hay kích hoạt bằng một nút bấm. Xe xây dựng của Empire có thể triển khai tại một địa điểm quy định, “Conscript” của Xô Viết có thể chuyển đổi vũ khí tùy ý, và “Athena Cannon” của quân Đồng Minh có thể tạo lá chắn với một nút bấm, nhưng với một khoảng thời gian đếm ngược trước khi chúng có thể được sử dụng một lần nữa. Trò chơi cũng có tính năng điểm kinh nghiệm được sử dụng để nâng cấp các loại đơn vị và mua “khả năng chỉ huy”, như gọi không kích, quét trinh sát, tia vệ tinh từ tính,..v.v… Khả năng chỉ huy không đòi hỏi tài nguyên nhưng lại có thời gian đếm ngược lâu.

Các bãi quặng trong Red Alert 2 đã được dỡ bỏ. Những bãi quặng này trong Red Alert đầu tiên tương đương với Tiberium, và được thể hiện là các bãi quặng đã phát triển ra khỏi mặt đất. Lối chơi cơ bản trên đã thay đổi rất nhiều kể từ khi các bãi quặng đã được thay thế bằng các mỏ quặng tĩnh.

Thiết kế

Red Alert đầu tiên xoay quanh một cuộc chiến tranh thế giới thứ hai giữa Đồng Minh (trong đó có Đức) và Liên bang Xô viết, với một số công nghệ cao và kì lạ chẳng hạn như vũ khí điện “Tesla Coil” liên kết với tia chết của Tesla, du hành vược thời gian liên kết với các tin đồn về cuộc thử nghiệm Philadelphia và trường lực. Red Alert 2 mô tả một cuộc tấn công của Xô Viết vào Bắc Mỹ với xe tăng hai nòng, khí cầu khổng lồ, công nghệ điều khiển trí não và mực khổng lồ chống tàu chiến; bản mở rộng, Yuri’s Revenge leo thang đến UFO và Xô Viết trên Mặt Trăng. Giám đốc sản xuất Chris Corry nêu trong một cuộc phỏng vấn là Red Alert 3 sẽ tiếp tục phân biệt các phe phái với nhau và “[play] up the silliness in their faction design whenever possible.”

Chế độ chiến dịch duy trì các chủ đề kì lạ với hang ổ bí mật trong núi lửa, robot gián điệp. Game cũng sử dụng video cắt cảnh FMV với diễn viên ngoài đời thực. Quay phim bắt đầu vào tháng 4 năm 2008.

Xô Viết và Đồng Minh có kết hợp của các tính năng cũ trong Red Alert 2 và các tính năng mới. Còn Đế quốc Mặt trời mọc (Empire of the Rising Sun) là một lực lượng mới hoàn toàn.

Xô Viết

  • Công nghệ chủ chốt: công nghệ tên lửa, công nghệ điện năng, công nghệ từ trường

Các đơn vị Xô Viết được thiết kế theo hướng tiến công trực diện với lực lượng mạnh mẽ: nhện máy Terror Drone, khí cầu khổng lồ “Kirov”, xe tăng 2 nòng, xe phóng tên lửa di động, lính phóng điện Tesla (các vũ khí từng xuất hiện trong Red Alert 2) vẫn được giữ lại. Trong khi đó, “Attack Dog” (là một đơn vị giống như của quân Đồng Minh) thì Xô Viết đã thay thế bằng “War Bear” giống hệt về mặt chức năng. Đơn vị mới bao gồm xe tăng hạng trung được gọi là “Hammer Tank” có thể dùng tia từ trường để lấy vũ khí từ những xe tăng đã bị phá hủy, nhện máy chống bộ binh được gọi là “Sickles” có thể nhảy qua các độ cao khác nhau, tàu tấn công có thể đi trên đất liền “Stingray” gắn kết với hai cuộn bắn điện, và xe phòng không “Bullfrog” có thể phóng các đơn vị lính bộ binh đến thẳng mục tiêu.

Một sự bổ sung khác so với “Red Alert 2” là lực lượng không quân Xô Viết đã được tăng cường đáng kể với khả năng tấn công đa dạng: ngoài khí cầu khổng lồ “Kirov” chuyên dùng để công phá căn cứ địch, không quân Xô Viết có thêm máy bay tiêm kích MiG để chống máy bay địch và trực thăng vừa có thể vận tải vừa có thể tấn công lực lượng địch trên mặt đất.

Trong 3 lực lượng thì Xô Viết có thể sản xuất vũ khí nhanh và rẻ nhất, các nhà máy của họ không cần nâng cấp mà vẫn có thể sản xuất các vũ khí cao cấp nhờ việc tận dụng các công nghệ thông thường, các đơn vị vũ khí của họ có giá rẻ hơn đối thủ nhờ công nghệ sản xuất hàng loạt có được sau khi xây dựng nhà “Mass Production Top Secret Protocol”, và các cấu trúc có thể “sửa chữa nhanh chóng” như “Super Reactor” và “Crusher Crane” cho phép Xô viết dễ dàng dùng số lượng và hỏa lực áp đảo các căn cứ của đối phương. Việc điều khiển các đơn vị Xô Viết nhìn chung cũng dễ dàng hơn 2 phe kia vì mỗi vũ khí của Xô Viết đều được chuyên biệt cho 1 nhiệm vụ.

Sức mạnh chiếm ưu thế của quân Xô viết là lực lượng lục quân: các đơn vị lục quân Xô Viết thường dẻo dai và có hỏa lực mạnh hơn so với Đồng Minh và Đế chế. Lính bộ binh Conscript của Xô Viết có giá rẻ mà lại có khả năng diệt lô cốt rất tốt, còn lính phóng điện Tesla là loại bộ binh có khả năng chống tăng tốt nhất game. Đặc biệt, Xe tăng Apocalypse (xe tăng Khải huyền, thường gọi là xe tăng 2 nòng) của Xô Viết là đơn vị lục quân mạnh nhất trong game, có thể dễ dàng đánh bại mọi xe tăng đối thủ nếu đấu “một chọi một” (thậm chí nếu sử dụng máy phát từ trường gắn kèm thì xe tăng Khải huyền có thể vô hiệu hóa khả năng bắn trả của xe tăng đối thủ và nghiền nát nó mà không chịu bất kỳ tổn thất nào, kể cả khi đối thủ là Robot chiến đấu khổng lồ King Oni của Đế chế Mặt trời mọc). Để đánh tầm xa, lục quân Xô viết có xe phóng tên lửa V-4 có tầm bắn xa tương đương vũ khí cùng loại của Đồng Minh (Athena canon) và Đế chế (pháo Wave force), nhưng uy lực còn vượt trội hơn khi có thể tàn phá cả một khu vực rộng với đầu đạn chùm (2 loại vũ khí kia chỉ đánh được từng mục tiêu riêng lẻ). Lục quân của Xô Viết sẽ cực kỳ nguy hiểm khi được tăng cường với “Iron Curtain” nổi tiếng. Ưu thế lục quân đặc biệt có lợi ở các bản đồ có ít biển, bởi một đoàn tăng thiết giáp Xô viết với nhiều chiếc xe tăng 2 nòng được yểm trợ bởi xe phòng không thì lục quân 2 phe kia gần như không thể ngăn chặn được.

Tuy nhiên, các vũ khí của Xô Viết có điểm yếu là tính đa năng không cao (vũ khí đối không sẽ không thể đối đất hoặc ngược lại), nên cần phải phối hợp ít nhất 2 loại vũ khí đi cạnh nhau để đối thủ không thể khai thác được điểm yếu này.

Nhìn chung, nếu người chơi chọn Xô Viết và việc khai thác tài nguyên không bị gián đoạn thì họ sẽ có được một đạo quân vừa có số lượng đông vừa có chất lượng tốt, có thể dễ dàng áp đảo đối phương và khả năng giành chiến thắng là khá cao.

Về siêu vũ khí, Xô Viết đã mất đi công nghệ hạt nhân của họ do các sự kiện của cốt truyện, nên thay vì tên lửa hạt nhân, họ đã phát triển “Vacuum Imploder”, một đầu đạn tạo ra vùng chân không để hút con người, xe cộ và các tòa nhà vào một khối chân không dày đặc trước khi bùng nổ.

Đồng Minh

  • Công nghệ chủ chốt: công nghệ tia năng lượng, công nghệ điều khiển nguyên tử.

Đồng Minh đi kèm với một loạt các vũ khí với các công nghệ kỳ lạ, như là một sự trở lại của các đơn vị tiên tiến trong Red Alert 2. Đơn vị mới bao gồm “Hydrofoils” với vũ khí là tia xáo trộn, trực thăng không vũ trang “Cryocopter” với tia đóng băng và thu nhỏ mục tiêu, và “Assault Destroyer” với áo giáp năng lượng có thể hấp thu hỏa lực của đối phương. Công nghệ tiên tiến Chrono trong Red Alert 2 phần lớn đều không còn tồn tại (do Einstein đã chết), nhưng “Chronosphere” vẫn còn và Tanya được trang bị một thắt lưng thời gian cho phép cô thay đổi vị trí và hồi máu trở lại trong vài giây trước đó. Ưu thế về các công nghệ kỳ lạ của Đồng Minh được tạo ra bởi tập đoàn FutureTech thay thế cho sự vắng mặt của Einstein.

Sức mạnh chiếm ưu thế của quân Đồng Minh là lực lượng không quân với sự lựa chọn đa dạng nhất của các loại máy bay có sẵn khác nhau, từ máy bay ném bom hạng nặng Century đến máy bay tiêm kích và máy bay trực thăng.

Tuy nhiên, các vũ khí của Đồng Minh có điểm yếu là khó sản xuất với số lượng lớn do chi phí cao và mỗi nhà máy của họ phải tốn chi phí nâng cấp thì mới sản xuất được vũ khí cấp cao. Ngoài ra, lực lượng lục quân của Đồng Minh yếu hơn 2 nước kia do họ không có vũ khí cao cấp về lĩnh vực này (như xe tăng 2 nòng của Xô Viết hoặc robot King Oni khổng lồ của Đế chế Mặt trời mọc), nếu không có hải quân và không quân hỗ trợ thì lục quân Đồng Minh sẽ rất bất lợi khi đấu với lục quân Xô viết hoặc Đế chế.

Siêu vũ khí của Đồng Minh là “Proton Collider” sử dụng sức mạnh vật lý bí ẩn để tạo sự phá hủy lớn ở cấp độ nguyên tử.

Đế quốc Mặt trời mọc

  • Công nghệ chủ chốt: công nghệ rô-bốt, công nghệ nano.

Đế quốc Mặt trời mọc (Empire of the Rising Sun) là sự phản ánh của Đế quốc Nhật Bản trong Thế chiến 2, nhưng đã đạt tới mức công nghệ cao hơn nhiều. Họ có lính bộ binh cơ bản mặc giáp samurai với súng trường và katana phát sáng, robot King Oni khổng lồ, các ninja chuyên dùng để tập kích bộ binh địch, Yuriko – một nữ đặc nhiệm có khả năng tâm linh, và các vũ khí lưỡng dụng như bộ binh lai máy bay (Rocket Angel), máy bay lai rô-bốt (Mecha Tengu), tàu ngầm lai máy bay…

Một số các đơn vị trọng điểm của Đế quốc có thể chuyển đổi hình thức, từ rô-bốt chiến đấu trên mặt đất biến thành máy bay (khi biến hình thì vũ khí của chúng cũng sẽ chuyển từ đất-đối-không sang không-đối-đất), một loại bộ binh có thể bay trên không (Rocket Angel), hoặc xe tăng Tsunami có thể bơi trên biển. Các kiểu vũ khí có thể biến hình tạo cho họ sự linh hoạt và đa năng lớn hơn nhiều so với các loại vũ khí của Đồng Minh hoặc Xô Viết. Căn cứ của Đế quốc được dễ dàng xây dựng và đầy đủ các chức năng mà không cần nhiều năng lượng, các công trình của họ có thể gấp lại thành xe để di chuyển khắp nơi, cho phép Empire mở rộng các căn cứ của họ nhanh và hiệu quả hơn, và mở rộng các mỏ quặng để khai thác tài nguyên nhanh hơn, đặc biệt là ở các bản đồ có nhiều biển.

Sức mạnh chiếm ưu thế của Đế quốc là lực lượng Hải quân đa dạng: nhiều loại xe tăng có thể bơi trên biển, tàu ngầm mini trinh sát cho tới tàu tuần dương chống tàu chuyên dụng, và cao cấp nhất là thiết giáp hạm Shogun hạng nặng. Thiết giáp hạm Shogun có thể đánh bại mọi loại tàu chiến trong các trận đấu một chọi một (trừ tàu ngầm), nên ở các bản đồ có nhiều biển thì Đế quốc có ưu thế khá lớn.

Tuy nhiên, phần lớn các đơn vị trên bộ và trên không của Đế quốc có điểm yếu là sức chịu đựng và hỏa lực yếu hơn đơn vị tương tự của đối phương và sẽ thua nếu đấu một chọi một, buộc người chơi phải sản xuất chúng với số lượng lớn hoặc sử dụng chúng một cách hiệu quả với sự hỗ trợ của các chiến thuật linh hoạt. Một điểm yếu khác là mỗi nhà máy của Đế quốc cũng phải tốn chi phí nâng cấp thì mới sản xuất được vũ khí cấp cao (điểm yếu này giống như Đồng Minh). Ngoài ra, lực lượng không quân của Empire yếu hơn 2 nước kia do họ không có vũ khí cao cấp về lĩnh vực này (Đế quốc không có nhà máy sản xuất riêng cho không quân, họ cũng không có máy bay tiêm kích mạnh như máy bay MiG của Xô viết hoặc máy bay Apollo của Đồng Minh, cũng không có oanh tạc cơ hạng nặng như khí cầu Kirov của Xô viết hoặc máy bay ném bom hạng nặng Century của Đồng Minh).

Do ở trong dòng thời gian bị thay đổi, Đế quốc làm chủ vũ khí tâm linh, không chỉ ở đặc công của họ, mà trong siêu vũ khí “Decimator Psionic”. Siêu vũ khí này tạo ra sóng năng lượng có sức tàn phá lớn. Họ cũng được trang bị “Nanoswarm”, một thiết bị tạo ra một lá chắn hạt nano, tương tự như “Iron Curain”, nhưng không di chuyển và có tác dụng ngăn ngừa bất cứ thứ gì lao đến hoặc ra ngoài.

Cốt truyện


Xem thêm: Các nhân vật phe Đồng Minh trong Command & Conquer, Các nhân vật phe Empire of the Rising Sun trong Command & Conquer, và Các nhân vật phe Xô Viết trong Command & Conquer

Tiền đề trung tâm của cả ba chiến dịch là như nhau, mặc dù mỗi phần là một biến thể khác nhau của cốt truyện. Đối mặt với thất bại trong tay quân Đồng Minh (có lẽ là sau kết thúc của Red Alert 2: Yuri’s Revenge), Tướng Nikolai Krukov và Đại tá Anatoly Cherdenko sử dụng một cỗ máy thời gian bên dưới điện Kremlin để quay ngược trở lại Bỉ vào năm 1927 tại Hội nghị Vật lý Quốc tế và loại trừ Albert Einstein. Không có Einstein, Đồng Minh không thể tạo ra các công nghệ cho phép họ đánh bại Xô Viết trong trò chơi trước đó (Red Alert 2). Trở lại hiện tại, Krukov phát hiện ra rằng Cherdenko đã trở thành Nguyên thủ Liên Xô và Xô Viết đã gần như chinh phục toàn bộ châu Âu.

Tuy nhiên, do sự biến đổi của dòng thời gian vốn đã diễn ra từ Red Alert 1, Thế chiến 2 chống lại phe phát xít Đức – Ý – Nhật đã không xảy ra. Do đó, Đế quốc Nhật Bản cũng không bị sụp đổ trong cuộc chiến này, và Đế quốc này tiếp tục phát triển để trở thành Đế Chế Mặt Trời Mọc ở Nhật Bản. Họ có trình độ công nghệ đạt mức rất cao, trong khi hệ tư tưởng quân phiệt và Thiên hoàng vẫn tiếp tục được người Nhật sùng bái. Lợi dụng khi Xô Viết và Đồng Minh đang giao tranh, Thiên hoàng Nhật Bản Yoshiro tuyên bố khai chiến chống lại cả quân Đồng Minh và Xô Viết với mong muốn thống trị thế giới, điều mà Đế chế tin rằng chính là Thiên mệnh của Hoàng gia Nhật Bản. Thế giới do đó rơi vào một cuộc chiến tranh ba phe giữa Liên bang Xô viết, quân Đồng Minh và Đế Chế Mặt Trời Mọc.

Không giống như người tiền nhiệm của nó, Red Alert 3 đã chủ yếu là có các đoạn phim hài hước/nửa nghiêm túc, chẳng hạn như khi Tướng Krukov nói với Dasha: “Our enemy was thrusting deeply into the motherland’s tender nether regions”, khiến cô có biểu hiện bối rối trên mặt.

Xô Viết

  • Hệ tư tưởng: Chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản kết hợp với tinh thần ái quốc. Quân dân Xô Viết tin rằng cuộc chiến là một sứ mệnh Cách mạng vẻ vang để bảo vệ Tổ quốc, giải phóng những con người bị áp bức bởi chủ nghĩa tư bản và giúp Chủ nghĩa xã hội chiến thắng trên toàn thế giới.
  • Công nghệ cao cấp: công nghệ từ trường

Trong chiến dịch của Xô Viết, Cherdenko đầu tiên bổ nhiệm tư lệnh mới của Xô Viết (người chơi) đẩy lui cuộc tấn công của lực lượng Empire khỏi lãnh thổ Xô Viết ở Leningrad và các vùng lãnh thổ khác, sau đó tấn công Nhật Bản và giết chết Nhật hoàng Yoshiro trước khi tiếp tục các cuộc tấn công chống lại quân Đồng Minh. Khi lực lượng Xô Viết tấn công cung điện của Yoshiro trên núi Phú Sĩ, tuy nhiên, hóa ra đó lại là một mồi nhử và Empire cho thấy một căn cứ lớn về phía bắc, và ba Tư lệnh của Empire xuất hiện với ý định tiêu diệt các lực lượng của Xô Viết ở đó. Sau khi 3 vị Tư lệnh của Empire bị đánh bại và cung điện bị phá hủy, Yoshiro xuất hiện trong con robot King Oni cá nhân của ông và định tiêu diệt người chơi nhưng cuối cùng cũng bị đánh bại và giết chết, khiến Empire phải đầu hàng.

Sau đó người chơi tấn công tiêu diệt quân Đồng Minh ở Geneva và cơ sở nghiên cứu ở Mykonos. Bằng cách vu cho tướng Krukov có ý định ám sát mình, Cherdenko đã dùng người chơi để loại bỏ vị tướng này tại căn cứ không quân Von Eisling. Tiến sĩ Zelinsky, nhà khoa học đã tạo ra cỗ máy thời gian, thông báo cho các người chơi rằng các sự kiện xảy ra là do Xô Viết đã cố gắng để thay đổi quá khứ, và rằng Cherdenko ban đầu không phải là Thủ tướng Xô Viết. Cherdenko sau đó khi cố gắng tiêu diệt người chơi vì cho rằng người chơi quá nguy hiểm khi biết quá nhiều thông tin nhưng thất bại và ông ta được cho là đã chết sau khi người chơi phá hủy pháo đài của ông ta được đặt trong ngọn núi lửa sau khi tiêu diệt Nguyên soái Bingham tại đảo Phục Sinh.

Sau khi giải quyết xong với Cherdenko, người chơi liền mở một cuộc tấn công vào New York để buộc lực lượng Đồng Minh phải đầu hàng. Chiến tranh kết thúc với việc người chơi trở thành nguyên thủ kế tiếp của Liên Xô, trong một thế giới mà đất nước Xô Viết trở thành siêu cường quốc duy nhất (cũng có nghĩa rằng người chơi đã trở thành người quyền lực nhất thế giới) và không có một thế lực nào có thể ngăn chặn việc chủ nghĩa xã hội được truyền bá khắp thế giới.

Đồng Minh

  • Hệ tư tưởng: Chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa tự do. Các nước Đồng Minh (Mỹ, Liên minh châu Âu) tiến hành cuộc chiến với niềm tin vào hệ thống chính trị đa đảng và văn hóa tiêu dùng phương Tây.
  • Công nghệ cao cấp: công nghệ điều khiển hạt nguyên tử.

Chiến dịch Đồng Minh cho thấy Nguyên soái Bingham ra lệnh cho người chơi bảo vệ biên giới châu Âu. Người chơi đã đánh lui cuộc xâm lược của Xô Viết tại bờ biển Anh, sau đó chiếm lại Cannes và phá hủy sở chỉ huy của Xô Viết tại Heidelberg. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh lại khiến cả hai bên dễ bị tổn thương, cho phép Empire of the Rising Sun gửi pháo đài nổi của mình để phong tỏa quân Đồng Minh và Xô Viết. Điều này buộc Đồng Minh và Xô Viết liên minh với nhau để chống lại Empire (mặc cho sự phản đối của Tổng thống Mỹ Ackerman).

Liên quân liền chiếm lại cảng Gibraltar và sau đó mở một cuộc tấn công vào pháo đài nổi của Empire tại Bắc Đại Tây Dương và thành công trong việc vô hiệu hóa nó. Vào lúc này, Ackerman nổi giận với Thống soái Bingham bởi liên minh của ông với Xô Viết và có sáng kiến tiêu diệt Moskva với một siêu vũ khí laser được đặt trong núi Rushmore. Bingham ra lệnh cho người chơi vô hiệu hóa siêu vũ khí đó và giết Ackerman.

Với việc liên minh đuọc bảo đảm, Đồng Minh lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào Tokyo để tiêu diệt toàn bộ ban lãnh đạo quân sự của Empire chỉ với một cuộc đột kích và đó là một trận chiến quan trọng bởi vì Bộ Chỉ huy Tối cao của Empire đã ra lệnh phá hủy một số thành phố phương Tây. Trong khoảng thời gian này, Xô Viết dẫn đầu bởi Tướng Krukov đã dự định đưa “có thể toàn bộ” hải quân Xô Viết để hỗ trợ lực lượng Đồng Minh. Sau nhiều lần trì hoãn thì Xô Viết tuyên bố rằng với hạm đội của họ đang ở rất xa và gặp “rắc rối cá nhân” nên quyết định không tham gia và sẽ để người chơi một mình đối phó với các lực lượng của Empire.

Sau trận chiến, Tiến sĩ Zelinsky đào ngũ sang Đồng Minh, báo cáo lại về việc Thủ tướng Xô Viết đã đi ngược thời gian để thay đổi hiện tại cùng với các hậu quả do việc sử dụng máy thời gian, và cảnh báo họ về lực lượng xâm lược của Xô Viết đang được xây dựng ở Cuba, chứng minh rằng Ackerman đã đúng và rằng Xô Viết đã phản bội họ. Sau khi phá hủy lực lượng xâm lược ở Cuba, Đồng Minh khởi động Chiến dịch Chronostorm và dịch chuyển lực lượng của họ để tiêu diệt pháo đài của Cherdenko tại Leningrad để ngăn chặn ông ta bỏ chạy ra ngoài không gian. Cuối cùng, Cherdenko và Krukov bị giam trong một nhà tù Cryo suốt đời do những tội ác chiến tranh. Phó Tổng thống Hoa Kỳ trở thành Tổng thống mới của Mỹ trong bài phát biểu công khai.

Sau khi hoàn tất phần chơi Đồng Minh, người chơi trở thành một vị tướng cấp cao. Trung úy Eva và Tanya đều gửi lời mời về 1 cuộc hẹn hò với người chơi, ngụ ý rằng họ có tình ý với anh ta.

Đế Chế Mặt Trời Mọc

  • Hệ tư tưởng: Chủ nghĩa quân phiệt, chủ nghĩa dân tộc kết hợp với tinh thần truyền thống Nhật Bản (tinh thần thượng võ samurai, sự sùng bái và lòng tận trung với Thiên Hoàng). Đế Chế Mặt Trời Mọc tin rằng dân tộc Nhật Bản là ưu tú nhất, các quốc gia khác (gồm cả Đồng Minh và Liên Xô) đều chỉ là “đám rợ phương Tây” với lối sống suy đồi. Họ cũng tin rằng Thiên Hoàng Nhật Bản là hậu duệ của thần thánh, có “Thiên mệnh” cai trị toàn thế giới, và cuộc chiến chính là một sứ mệnh thiêng liêng để thi hành Thiên mệnh và thể hiện lòng tận trung với Thiên Hoàng.
  • Công nghệ cao cấp: công nghệ nano.

Chiến dịch của Empire of the Rising Sun bắt đầu với một cuộc xâm lược quy mô đầy đủ vào Liên bang Xô viết, trong khi Xô Viết đang đẩy Đồng Minh đến bờ vực của sự thất bại. Cuộc xâm lược bắt đầu với một tàu vận tải được cải trang tiến vào thành phố ven biển Vorkuta của Xô Viết đang kỷ niệm năm mới. Khi thủ đoạn này bị phát hiện, thành phố được lệnh bị phá hủy. Chiến thuật ban đầu của Nhật hoàng Yoshiro liên quan đến việc đánh vào các mục tiêu tượng trưng như là đài kỷ niệm để gây ảnh hưởng đến ý chí và tinh thần của Xô Viết và sau đó, chiếm một trạm thu phát sóng ở Hoa Kỳ để sử dụng trong việc tuyên truyền chống Đồng Minh. Mặt khác, người con trai ít đi theo truyền thống của Nhật hoàng, Thái tử Tatsu, chủ trương tấn công các mục tiêu quân sự đúng nghĩa mặc dù cha ông thường sẽ bác bỏ và buộc ông chiến đấu ở nơi khác. Thái tử Tatsu là một người có hứng thú về công nghệ trong nỗ lực của ông về việc hiện đại hóa quân đội.

Khi Empire of the Rising Sun ngày càng tiến sâu vào lãnh thổ Xô Viết và Đồng Minh thì Đồng Minh thực hiện một hiệp ước tuyệt vọng và cố gắng tập trung đủ lực lượng để phản công. Nhật hoàng tin rằng ông đã nghiền nát tất cả mọi hy vọng về tự do của Đồng Minh. Lực lượng của Empire chiếm phần lớn phía tây nước Nga và tiến hành thảm sát tàn bạo bất cứ ai chống lại. Một tướng Xô Viết tại thành phố Odessa từ chối đầu hàng, và kết quả là thành phố bị phá hủy bởi một robot nguyên mẫu ba mặt có tên là “Shogun Executioner”. Các điểm mốc như một nhà thờ, nhà hát opera, và một bệnh viện là mục tiêu để phá huỷ. Tuy nhiên lực lượng của Empire đã phải lui vào phòng thủ chống lại Đồng Minh, những người vẫn còn có đủ sức mạnh để mở cuộc tấn công quy mô đầy đủ vào Trân Châu Cảng tại quần đảo của Empire trên Hawaii và trên một trong những pháo đài nổi của Empire. Mặc dù cả hai cuộc tấn công đều bị đẩy lùi, một lực lượng liên quân của Đồng Minh-Xô Viết đã giành được một chỗ đứng ở Tokyo.

Thay thế Tổng thống Mỹ Ackerman với một robot do thám, Nhật hoàng biết được việc Zelinsky đào ngũ và làm thế nào ông đã giúp Cherdenko thay đổi lịch sử thông qua du lịch thời gian. Điều này gây chấn động tâm lý với Nhật hoàng, vì nếu lịch sử có thể được thay đổi thì tức là không có Thiên mệnh dành cho đất nước Nhật Bản. Ông trao quyền của Mạc phủ (nhà lãnh đạo quân sự của Empire) cho con trai của mình. Theo mệnh lệnh của Tatsu, lực lượng xâm lược của Xô Viết-Đồng Minh vào Tokyo bị đẩy lùi, và một cuộc tấn công quy mô đầy đủ vào điện Kremli với cái chết của Thủ tướng Cherdenko và Tướng Krukov-mặc cho một nỗ lực vào phút cuối cùng của Cherdenko để vận hành máy thời gian sau khi Kremlin bị phá hủy. Điều này kết thúc cuộc chiến chống lại Xô Viết với việc Liên Xô (và các đồng minh của họ) đầu hàng Empire. Sự thành công này tiếp tục cho phép Yoshiro vượt qua mặc cảm tội lỗi của mình và mở ra ý tưởng của ông rằng lý tưởng của Tatsu sẽ giúp Empire có thể tạo ra vận mệnh của chính mình.

Trong nhiệm vụ cuối cùng, người chơi được lệnh mở một cuộc tấn công chống lại lực lượng Đồng Minh còn sót lại ở Amsterdam là nơi họ làm chỗ đứng cuối cùng của họ để bảo vệ trụ sở chính của Đồng Minh cũng như trụ sở chính của FutureTech-công ty chịu trách nhiệm của những tiến bộ công nghệ của Đồng Minh. Cuộc chiến ác liệt từ ngôi nhà này sang ngôi nhà khác dẫn đến kết quả là sự phá hủy cả thành phố và hàng triệu người tử vong. Mặc dù Đồng Minh bị áp đảo về quân số, hầu hết các lực lượng xâm lược của Nhật Bản đều bị tiêu diệt. Mặc cho Tiến sĩ Zelinsky đến với quân tiếp viện của Xô Viết và triển khai một nguyên mẫu vũ khí của FutureTech có khả năng phá hủy tất cả mọi thứ trong thành phố, Đế chế đã thành công trong việc đánh bại Đồng Minh và phá hủy FutureTech và những gì còn lại của Xô Viết, và như vậy Đế Chế Mặt Trời Mọc đã hoàn tất mục tiêu thống trị thế giới.

Người chơi được Nhật Hoàng ban cho danh hiệu “Supreme Shogun” (Tướng quân tối cao), có nghĩa rằng người chơi đã trở thành nhân vật quyền lực đứng thứ 3 thế giới (chỉ sau Thiên Hoàng và Thái tử Tatsu). Tình báo viên Suki Toyama, mời người chơi đến một địa điểm trên bờ biển phía bắc của Oahu một thời gian, ngụ ý rằng cô ấy có nhiều cảm xúc lãng mạn cho anh ta.

Diễn viên


[UR] có nghĩa là nhân vật đó cũng xuất hiện trong Red Alert 3 – Uprising.

Xô Viết

Bài chi tiết: Các nhân vật phe Xô Viết trong Command & Conquer

  • Tim CurryThủ tướng Anatoly Cherdenko
  • Andrew DivoffTướng Boris Krukov
  • Peter StormareTiến sĩ Gregor Zelinsky
  • Ivana MiličevićDasha Fedorovich [UR]
  • Gina CaranoNatasha Volkova
  • Dimitri Diatchenko là Tư lệnh Oleg Vodnik [UR]
  • Gene FarberTư lệnh Nikolai Moskvin [UR]
  • Vanessa BranchTư lệnh Agonskaya Zhana
  • Stelio SavanteSergei

Đồng Minh

Bài chi tiết: Các nhân vật phe Đồng Minh trong Command & Conquer

  • Jonathan PryceNguyên soái Robert Bingham
  • JK SimmonsTổng thống Mỹ T. Howard Ackerman
  • Jenny McCarthyTanya
  • Gemma AtkinsonTrung úy Eva McKenna’ [UR]
  • Autumn ReeserTư lệnh Hanley Lissette
  • Randy CoutureTư lệnh Fuller Warren
  • Greg EllisTư lệnh Commander Giles Price [UR]

Empire of the Rising Sun

Bài chi tiết: Các nhân vật phe Empire of the Rising Sun trong Command & Conquer

  • George TakeiNhật hoàng Yoshiro
  • Ron YuanHoàng tử Tatsu [UR]
  • Kelly HuTình báo viên Suki Toyama
  • Asato Bruce LockeTư lệnh Shinzo Nagama [UR]
  • Jack J. YangTư lệnh Kenji Tenzai [UR]
  • Lydia LookTư lệnh Naomi Shirada [UR]
  • Lisa TamashiroYuriko Omega (chỉ giọng nói) [UR]

Nhạc nền


Bài chi tiết: Âm nhạc của dòng game Command & Conquer

Nhà soạn nhạc Frank Klepacki trở lại để viết 3 bài hát cho trò chơi. Khi được phỏng vấn về vấn đề này, Klepacki chỉ có một mong muốn mạnh mẽ là sẽ đóng góp nhiều hơn, nhưng cũng thừa nhận rằng, do thực tế là ông không còn được sử dụng bởi Electronic Arts và hiện đang làm việc cho Petroglyph Games, nên không thể ký kết được hợp đồng. Tại Hội nghị thượng đỉnh cộng đồng RA3 vào tháng 6 năm 2008, Klepacki cho xem một video cho toàn thể cộng đồng C&C, trong đó ông nói rằng ông đã được thuê để làm việc cho Red Alert 3, và rằng ông đã sáng tác Hell March 3, bản cập nhật mới nhất của bài nhạc nền mang tính biểu tượng của nhánh Red Alert .

Tháng 11 năm 2008, Crispy Gamer báo cáo rằng James Hannigan và Timothy Michael Wynn đã viết phần lớn 114 phút bài nhạc còn lại của trò chơi, với Hannigan sáng tác nhạc nền menu ‘Soviet March’ cùng với âm nhạc cho phe Empire of the Rising Sun, và Wynn là phe Đồng Minh, và các bài hát khác của Xô Viết. Music4Games cũng được số điểm âm nhạc của trò chơi .

Ban nhạc From First to Last soạn một vài phiên bản remix gồm “Hell March” và “Hell March 2”, nhạc phim xuất xưởng về đặc trưng của Red Alert với Red Alert 3 ‘Premier Edition’ .

Một bài nhạc nền của James Hannigan được gọi là “All Your Base Are Belong To Us”, là một tham chiếu đến Zero Wing và các theme internet.

Phát triển


GameSpot PC: 8.0/10
GameSpy PC:
IGN PC: 8.2/10
OXM (Hoa Kỳ) 9.0/10
PC Gamer (Anh Quốc) 88%
PC Gamer (Hoa Kỳ) 92%

Command & Conquer: Red Alert 3 thường nhận được đánh giá tích cực, với lý do là các yếu tố hợp tác và nhiều người chơi. Mặc dù trò chơi không đổi mới nhiều so với hai người tiền nhiệm của mình và về cơ bản theo cùng một con đường của Red Alert 2, điều này không được coi là một điều xấu bởi mọi người. Nó đã được ca ngợi cho việc tác chiến hải quân tích hợp hoàn toàn với lối chơi, nói chung là một tính năng bị bỏ quên trong trò chơi chiến lược thời gian thực, mặc dù việc luân phiên tập trung vào khía cạnh này bị chỉ trích. Ngoài ra trò chơi đã được ca ngợi vì câu chuyện nghiêm trọng hơn và sáng hơn, môi trường đầy màu sắc hơn Command & Conquer 3: Tiberium Wars. Quyết định của nhà phát triển để sử dụng “dải” mỏ thay vì lĩnh vực quặng truyền thống đã được trả lời với một phản ứng lẫn lộn.

Chú thích


Liên kết ngoài


  • Command & Conquer: Red Alert 3 official website
  • Command & Conquer: Red Alert 3 trên Internet Movie Database

—end—

Back to top button