Wiki

Ford Model T

Ford Model T
Ford Model T Touring đời 1925
Tổng quan
Nhà chế tạo Ford Motor Company
Sản xuất 1908–1927
Lắp ráp Danh sách

    • Mỹ:
      • Detroit, Michigan
      • Highland Park, Michigan
      • Dothan, Alabama
      • Los Angeles, California
      • San Francisco, California
      • Minneapolis, Minnesota
      • St. Paul, Minnesota
      • St. Louis, Missouri
      • Seattle, Washington
      • Omaha, Nebraska
      • Buffalo, New York
      • Cincinnati, Ohio
      • Cleveland, Ohio
      • Columbus, Ohio
      • Dallas, Texas
    • Anh Quốc: Manchester
    • Argentina: Buenos Aires
    • Brasil: São Bernardo do Campo, São Paulo
    • Canada: Toronto, Ontario, Walkerville, Ontario
    • Chile: Santiago
    • Đan Mạch: Copenhagen
    • Đức: Berlin
    • Ireland: Cork
    • Na Uy: Bergen
    • Nhật Bản: Yokohama
    • Pháp: Bordeaux
    • Tây Ban Nha: Cádiz
    • Úc: Geelong, Victoria
Nhà thiết kế Henry Ford, Childe Harold Wills, Joseph A. Galamb và Eugene Farkas
Thân và khung gầm
Phân loại Xe hơi giá rẻ
Bố trí FR layout
Truyền động
Động cơ Động cơ 4 xi lanh thẳng hàng 20 mã lực, 177 C.I.D. (2,9 L)
Truyền động Bộ truyền hành tinh (planetary gear) song tốc
Kích thước
Chiều dài cơ sở 100,0 in (2.540 mm)
Chiều dài 134 in (3.404 mm)
Chiều rộng 1.676 mm (66,0 in) (1912 Roadster)
Chiều cao 1.860 mm (73,2 in) (1912 Roadster)
Trọng lượng Curb 1.200–1.650 lb (540–750 kg)
Niên đại
Tiền nhiệm Ford Model N (1906–1908)
Kế nhiệm Ford Model A (1927–31)

Ford Model T (còn có biệt danh là Tin Lizzie, Leaping Lena, jitney hoặc flivver) là mẫu xe hơi được sản xuất bởi Ford Motor Company từ ngày 1 tháng 10 năm 1908 đến ngày 26 tháng 5 năm 1927. Mẫu xe này thường được coi là mẫu xe hơi giá rẻ đầu tiên, mang đến phương tiện đi lại cho tầng lớp trung lưu của Mỹ. Một trong số lý do đạt được mức giá này là nhờ hệ thống chế tạo hiệu quả của Ford, trong đó bao gồm việc sản xuất trên dây chuyền lắp ráp thay cho thủ công.

Ford Model T được mệnh danh là chiếc xe hơi có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20 trong cuộc thi Car of the Century vào năm 1999, vượt qua các tên tuổi như BMC Mini, Citroën DS và Volkswagen Beetle (Volkswagen Type 1). Model T của Ford thành công không chỉ nhờ là một phương tiện giao thông giá phải chăng được sản xuất đại trà, mà còn bởi vì chiếc xe biểu thị sự đổi mới của tầng lớp trung lưu đang lên và đã trở thành một biểu tượng mạnh mẽ của thời đại hiện đại hóa tại nước Mỹ. 16,5 triệu chiếc được bán ra, xếp thứ tám trong danh sách mười mẫu xe hơi có doanh số cao nhất mọi thời đại tính đến năm 2012.

Mặc dù xe hơi đã xuất xưởng từ những năm 1880 nhưng chúng hầu như vẫn rất khan hiếm, đắt đỏ và thường không hoạt động một cách đáng tin cậy vào thời điểm ra mắt Model T vào năm 1908. Mẫu xe này được nhà sản xuất định vị là loại xe hơi đáng tin cậy, dễ dàng bảo trì, là phương tiện đi lại của số đông. Chỉ sau vài ngày ra mắt, đã có 15.000 đơn đặt hàng. Chiếc Model T đầu tiên ra đời vào ngày 12 tháng 8 năm 1908 và rời nhà máy vào ngày 27 tháng 9 năm 1908, tại Nhà máy Ford ở Đại lộ Piquette tại thành phố Detroit, tiểu bang Michigan. Ngày 26 tháng 5 năm 1927, Henry Ford chứng kiến chiếc Model T thứ 15 triệu lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp tại nhà máy Ford ở Highland Park, Michigan.

Tham khảo


—end—

Back to top button